Đăng ký

Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới vào tháng 4

Aone JSC - Chiều nay (19/1), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo thông tin về dự thảo các chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình Giáo dục phổ thông mới.

GS Nguyễn Minh Thuyết. Ảnh: Như Ý
Chủ trì họp báo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông Nguyễn Minh Thuyết.

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) bao gồm chương trình GDPT tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục (gọi tắt là chương trình môn học).

Ngày 27/7/2017, Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT của Bộ GDĐT đã thông qua chương trình GDPT tổng thể. Căn cứ chương trình GDPT tổng thể, Ban Phát triển các chương trình môn học đã xây dựng dự thảo chương trình môn học ở các cấp học.

GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình GDPT mới thông tin khái quát về chương trình. Theo đó, chương trình GDPT mới có 20 môn/hoạt động giáo dục. Trong đó, có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 như tiếng Việt/ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp....

GS. Thuyết thông tin, chương trình GDPT mới có 4 đặc điểm. Đầu tiên, các chương trình môn học có nội dung gắn với mỗi cấp học và những yêu cầu cần đạt cụ thể (mức độ biểu hiện cụ thể của năng lực cần hướng tới). Chương trình tập trung phát triển năng lực học sinh; trong đó năng lực là sự kết hợp tố chất, phân hóa phát triển kỹ năng của học sinh. Ngay từ lớp 1 trên cơ sở thể lực học sinh được sắp xếp các học phần khác nhau (điền kinh, bơi lội, cầu lông...).

Chương trình mới thực hiện tích hợp các môn và liên môn. Một số môn học tích hợp mới như: lịch sử và địa lý (cấp THCS), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật; một số môn học/hoạt động giáo dục lần đầu tiên được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp THPT như môn nghệ thuật.

Các chương trình đều áp dụng phương pháp tổ chức hoạt động. Học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ chiếm lĩnh lý thuyết môn học, rèn luyện các kỹ năng phù hợp lứa tuổi, trình độ mỗi lớp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Tổng Chủ biên chương trình giáo dục phổ thông Nguyễn Minh Thuyết chủ trì cuộc họp báo chiều nay. Ảnh: Như Ý

Thi tốt THPT quốc gia vẫn giữ nguyên như năm ngoái, chưa có bộ SGK mới

Trong cuộc họp báo chiều nay, GS. Nguyễn Minh Thuyết cho biết, theo tiến độ này dự kiến tháng 4/2018, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành chương trình GDPT mới.

Còn về hình thức thi tốt nghiệp THPT từ nay đến năm 2020, vẫn được giữ ổn định như hiện nay.

Cũng theo GS Thuyết, đến năm 2020 trở đi sẽ có sự thay đổi để phù hợp với chương trình GDPT mới, tuy nhiên "thay đổi thế nào thì không hề đơn giản".

“Bộ GD&ĐT đã tìm các tổ chức đo lường, nghiên cứu về vấn đề này. Qua đấu thầu, Trung tâm đo lường kiểm định chất lượng giáo dục đã trúng thầu. Đơn vị này sẽ có nghiên cứu và báo cáo Bộ về chuẩn bị đổi mới hình thức đánh giá năng lực học sinh, trong đó có thi tốt nghiệp THPT", GS. Thuyết nhấn mạnh.

Trước câu hỏi vì sao nói chương trình giáo dục phổ thông mới là giảm tải nhưng học sinh vẫn học 2 buổi/ ngày, GS Thuyết cho biết: Hiện nay, gần 80% các trường tiểu học cả ngày. Mặt khác, tăng thời lượng học không phải là tăng tải mà là thực chất là giảm tải.

“Chúng ta thử tưởng tượng xem, cùng khối lượng công việc trong thời gian hạn hẹp rõ ràng chịu áp lực lớn hơn chúng ta làm trong khoảng thời gian lớn hơn”- GS Thuyết giải thích.

Trước vấn đề được quan tâm là khi nào bộ sách giao khoa của Bộ GD&ĐT sẽ soạn xong, GS Thuyết cho rằng: “Chưa thể trả lời câu hỏi về tiến độ làm bộ sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT – “Câu hỏi này nằm ngoài khả năng trả lời của tôi”.

GS Thuyết cho rằng, hiện nay chúng ta chưa có chương trình chính thức ban hành cho nên chưa khởi động viết sách giáo khoa được. Bao giờ chương trình này được chính thức ban hành lúc đó mới tuyển chọn người viết sách giáo khoa.

Ông cũng cho rằng, mỗi tổ chức, cá nhân có thể có ý tưởng riêng cho hiệu quả, nhưng quan trọng nhất theo quy định hiện hành sách giao khoa không phải là pháp lệnh như quan niệm trước mà là "tài liệu chính thức để giáo viên dựa vào đó chủ động sử dụng vào dạy học".




Share on Google Plus

Giới thiệu Unknown

Trung tâm Anh ngữ và Bồi dưỡng văn hóa Aone trực thuộc Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone, cung cấp các khóa học tiếng Anh với sự hướng dẫn của Giáo viên nước ngoài; bồi dưỡng học sinh các môn Toán, Lý, Hóa khối Trung học phổ thông và các khóa kỹ năng mềm do những Chuyên gia hàng đầu trực tiếp giảng dạy.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét