Đăng ký

Khắc phục tâm lý căng thẳng trước khi đi thi

(Aone JSC)Khi bước vào trận chiến thi đại học, thí sinh không tránh khỏi lo lắng. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm thế nào để thoát khỏi được tâm trạng căng thẳng để hoàn thành tốt bài thi. 


Mỗi thí sinh khi bước vào kỳ thi đại học đều tự hiểu rằng đó là bước ngoặt cuộc đời của chính mình. Vì thế, việc nảy sinh tâm lý không ổn định trước khi thi là điều dễ hiểu. Trong quá trình thi, cường độ hoạt động trí não và áp lực tâm lý đều cao hơn bình thường. Điều này sẽ khiến cho các teen rơi vào tình trạng căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi dẫn đến chán nản, độ tự tin giảm sút, không thể phát huy được hết các kiến thức vốn có.
Một thí sinh có nền tảng kiến thức tốt luôn cảm thấy vững tâm hơn những thí sinh khác. Đơn giản là các bạn đã có sự chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết cho cuộc thi quan trọng. Đó là yếu tố đầu tiên có tính quyết định tới bài thi của bạn. Chỉ có sự chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ về kiến thức thì bạn mới không bị bỡ ngỡ trước các đề thi. Nếu bạn không có gì trong đầu thì dù vào phòng thi có tự tin bao nhiêu cũng không thể làm được bài.
Tuy nhiên, nhiều bạn thí sinh vì quá tập trung vào ôn thi mà dẫn đến tình trạng stress. Kiến thức là quan trọng nhưng việc hì hục ôn thi ngày đêm sẽ khiến cho chúng ta loạn kiến thức. Do đó, bạn nên hệ thống một cách khoa học những phần thi để ôn có hiệu quả. Phần lớn nội dung các thí sinh đã được thầy cô cung cấp trong quá trình học. Ôn thi chỉ là bổ sung và củng cố các kiến thức đã có. Vì vậy, các bạn nên tập trung học trong thời gian ở lớp, đừng để đến khi “nước đến chân mới nhảy”.
Khi đi thi, bạn nên đến trước khoảng 15 phút đến 20 phút để ổn định tâm lý. Đây là giai đoạn căng thẳng nhất. Hẳn bạn nào đã trải qua kỳ thi cam go này đều nhận thấy rằng, lúc làm thủ tục và chờ đề thi là thời gian dài nhất, mặc dù chưa đến 30 phút.
Stress có thể khiến bạn trượt đại học oan uổng. Ảnh minh họa
Stress có thể khiến bạn trượt đại học oan uổng. Ảnh minh họa
Giải quyết tâm lý giai đoạn này là bước khởi đầu để bạn có thể an tâm làm bài thi. Đừng thụ động khép mình trước mọi người, điều này sẽ khiến cho tâm lý không thoải mái. Do đó, bạn nên thử bắt chuyện với bạn ngồi cùng bàn. Một vài câu hỏi xã giao sẽ khiến cho mọi người xích lại gần nhau hơn.
Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy căng thẳng quá mức, nhân lúc chưa phát đề, hãy xin giám thị ra khỏi phòng thi vài phút, hít bầu không khí trong lành, đi vài bước. Điều này sẽ khiến cho bạn đỡ căng thẳng hơn.
Khi nhận đề thi, điều đầu tiên phải làm đó là điền các thông tin yêu cầu như số báo danh, họ và tên, đề thi... Đừng để cuối giờ điền hay “tí nữa mình sẽ điền” vì như vậy bạn sẽ dễ quên khi quá tập trung vào làm bài. Chỉ cần thiếu những thông tin này thì dù bài thi có làm tốt bao nhiêu cũng trở thành công cốc. Các bạn phải chú ý điền đúng theo sự hướng dẫn của giám thị, nhất là phần “thí sinh không được viết vào khu vực này” vì như thế các bạn sẽ mất những điểm rất oan uổng.
Thứ hai chính là kiểm tra lại những thông tin cá nhân lại một lần nữa, kiểm tra qua đề thi, giấy thi có bị lỗi như rách, mờ chữ... hay không. Nếu có, bạn báo ngay cho giám thị và xin đổi lại tờ khác, tránh mọi sự cố không hay xảy ra.
Thứ ba chính là đọc đề kỹ và phân bố thời gian trước khi làm bài. Các bạn nên mang theo một chiếc đồng hồ để có thể theo dõi được tốc độ làm bài của mình và chia khoảng thời gian phù hợp. Bạn cũng nên gạch những ý chính ra giấy nháp để tránh trùng hay sót ý. Với 5 gạch đầu dòng, chúng ta đã có dàn ý cơ bản cho bài thi. Cuối cùng, bạn hít sâu thở đều, ngồi tập trung tinh thần trong vòng 3 phút để huy động trí não, kích thích toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm đã có vào bài thi.
Đã bắt đầu làm bài, các bạn đừng chú ý đến xung quanh. Điều này sẽ làm các bạn mất bình tĩnh khi thấy mọi người làm hơn mình. Một thoáng suy nghĩ bạn kia làm nhiều hơn là sẽ khiến cho bạn phân tâm. Chưa chắc làm nhiều hơn hoặc nhanh hơn thì điểm sẽ cao hơn, vào lúc này hãy tin tưởng bản thân mình và công sức 12 năm đèn sách.
Nếu cảm thấy hơi run hoặc không thể nghĩ ra để làm tiếp, hãy mạnh dạn buông bút vươn vai và làm một số động tác để giải tỏa. Điều tất nhiên là hãy chọn câu dễ làm trước để tạo nên sự hưng phấn khi làm bài thi.
Cuối cùng là chúc các bạn thành công trong chặng đường “vượt vũ môn”.
                                                                                                            (Aone JSC)
                                                                                                      nguồn: Anh ngọc(Vnexpress)
                                                                                                              
Share on Google Plus

Giới thiệu Unknown

Trung tâm Anh ngữ và Bồi dưỡng văn hóa Aone trực thuộc Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone, cung cấp các khóa học tiếng Anh với sự hướng dẫn của Giáo viên nước ngoài; bồi dưỡng học sinh các môn Toán, Lý, Hóa khối Trung học phổ thông và các khóa kỹ năng mềm do những Chuyên gia hàng đầu trực tiếp giảng dạy.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét