Đăng ký

Những mẫu câu tiếng Anh giao tiếp cơ bản khi đi máy bay (phần 1)

AoneJCS - Tiếng anh là ngôn ngữ phổ biến tại hầu hết các sân bay trên thế giới. Do vậy, nhiều du khách sẽ cảm thấy lo lắng khi quyết định du lịch ở nước ngoài vì vốn tiếng anh “ít ỏi” của mình. Với cẩm nang bỏ túi “những mẫu câu tiếng anh giao tiếp cơ bản khi đi máy bay” này, du khách có thể chuẩn bị dễ dàng hơn, không còn phải lo sợ và sẽ tự tin hơn khi đi du lịch nước ngoài.
Bài viết được chia thành các phần theo quá trình từ lúc làm thủ tục tại sân bay đi, lên máy bay, hạ cánh và thủ tục tại sân bay đến như sau:
1. Tại sân bay
- Quầy làm thủ tục
- Cổng an ninh
- Phòng chờ
2. Trên máy bay
3. Xuống máy bay
- Quầy hải quan

1. Tại Sân bay
- Quầy làm thủ tục

Việc đầu tiên bạn cần làm khi đến sân bay là đến quầy làm thủ tục check-in của hãng hàng không. Nếu gặp khó khăn gì, bạn có thể nhờ các nhân viên tại sân bay để giải đáp cho mình. Mẫu câu hỏi bạn có thể sử dụng là
“Where is the check-in counter of …”
Vd: Excuse me sir/madam, where is the check-in counter of Vietjet Air? (Anh/chị cho hỏi quầy làm thủ tục của Vietjet Air ở đâu?)
Khi đã tìm được quầy làm thủ tục, nhân viên sẽ yêu cầu một số giấy tờ và thông tin của bạn. Bạn có thể tham khảo đoạn hội thoại giữa nhân viên làm thủ tục (NV) và hành khách (HK) sau:
NV: Good afternoon! Where are you flying today? - Chào anh, anh định bay đến đâu nhỉ?
HK: Los Angeles. - Thành phố Los Angeles.
NV: May I have your ticket, please? - Cho phép tôi xem vé của anh nhé.
HK: Here you go. - Được chứ.
NV: Are you checking any bags? - Anh có gởi hành lý không?
HK: Just one. - Chỉ 1 túi này thôi.
NV: Okay, please place your bag on the scale. - Anh để giúp hành lý lên bàn cân nhé.
HK: Well, I have a stopover in Chicago. Do I need to pick up my luggage there? - Chuyến bay của tôi có dừng 1 chặng ở Chicago. Không biết tôi có phải lấy hành lý ra ở đó không?
NV: No, it’ll go straight to Los Angeles. Here’s your boarding pass. Your flight leaves gate 15 and it’ll begin boarding at 03:20. Your seat number is 26 E. - Không, hành lý sẽ được chuyển thẳng đến Los Angeles. Đây là thẻ lên máy bay của anh. Chuyến bay của anh sẽ khởi hành ở cửa số 15, giờ lên máy bay là 03:20. Ghế của anh là ghế 26 E.
HK: Thanks. - Cảm ơn.

Ngoài ra, nhân viên có thể sẽ hỏi xem bạn có muốn ngồi cạnh cửa sổ hay ngồi cạnh lối đi: “Would you like a window seat or aisle seat?”
Nếu bạn muốn ngồi cạnh cửa sổ, hãy chọn Windows seat. Ngược lại, hãy chọn Aisle seat nếu bạn muốn ngồi cạnh lối đi.
Để dễ dàng hơn, bạn nên học thuộc một số từ khóa sau:
Booking reference: Mã xác nhận đặt chỗ hay còn được gọi là code vé.
Passport: Hộ chiếu. Thông thường khi làm thủ tục cho chặng quốc tế, nhân viên sân bay sẽ yêu cầu bạn đưa cùng lúc mã xác nhận đặt chỗ và hộ chiếu.
Baggage: Hành lý. Nhân viên sân bay đang yêu cầu bạn đặt hành lý ký gửi lên bàn cân để kiểm tra trọng lượng và dán mã số cho từng kiện.
Carry-on: hành lý xách tay cũng cần được kiểm tra để đảm bảo không vượt quá trọng lượng và kích thước cho phép.
Oversized/Overweight: nếu hành lý của bạn quá cước, nhân viên sân bay sẽ dùng 1 trong 2 từ tiếng Anh cơ bản này để cảnh báo bạn. Khi đó hoặc bạn sẽ phải đóng tiền phạt hoặc sẽ phải bỏ bớt đồ đạc ra.
Gate: đây là cổng khởi hành mà bạn sẽ đến để làm thủ tục lên máy bay. Thường thông tin này sẽ được in thẳng lên vé để bạn tiện theo dõi.

Bạn có thể thấy quy trình check-in thực ra khá đơn giản, nhất là khi bạn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết và không vi phạm những quy định bay của hãng (như khối lượng hành lý chẳng hạn).

- Cổng an ninh
Cổng an ninh là nơi tiếp theo bạn làm thủ tục để bước vào phòng chờ sân bay. Quy trình tại cổng an ninh thường rất đơn giản và giống nhau ở gần như tất cả sân bay. 
Bạn có thể tham khảo đoạn hội thoại giữa nhân viên an ninh và hành khách như sau:
AN: Please lay your bags flat on the conveyor belt, and put your mobile phone and all electronic devices in the bin. – Vui lòng đặt túi nằm phẳng trên băng chuyền và đặt điện thoại di động cũng như tất cả thiết bị điện tử vào khay. 
HK: Do I need to take my laptop out of the bag? – Tôi có cần bỏ laptop ra khỏi giỏ?
AN: Yes, you do. Please take off your jacket, too. – Có chị nhé và cởi cả áo khoác nữa.
AN: Please step back. Do you have anything in your pocket – keý, cell phone, loose change? – Vui lòng đứng lùi lại. Chị có còn để gì trong túi như chìa khóa, điện thoại hay tiền xu lẻ? 
HK: I don’t think so. Let me try taking off my belt. – Tôi không nghĩ vậy. Để tôi bỏ thắt lưng ra xem sao nhé. 
AN: Okay, come on through. – Ổn rồi, mời chị qua.
HK: Thank you. – Cảm ơn.

Để nhanh qua cửa an ninh, bạn nhớ cởi áo khoác, bỏ tất cả đồ đạc trong túi quần, túi áo và kể cả thắt lưng vào khay trên băng chuyền. Ngoài ra các thiết bị điện tử (như laptop hay máy ảnh) cũng nên để riêng, không nên nhồi nhét chung vào 1 vali xách tay. Nếu làm đúng theo những quy trình này thì gần như bạn chẳng cần phải nói câu nào mà vẫn có thể qua cửa an ninh một cách gọn gàng.

- Tại phòng chờ
Tại phòng chờ thường có rất nhiều hành khách và tương đối ồn ào.Vì vậy, rất khó để có thể nghe được toàn bộ những thông báo này. Bạn chỉ cần ghi nhớ một số từ khóa sau và chú ý đến chuyến bay của bạn:
  • Tên hãng
  • Mã chuyến bay
  • Giờ bay
  • Thành phố bạn sắp tới
  • Cửa khởi hành
Ví dụ, trong một số trường hợp đặc biệt như chuyến bay của bạn bị thay đổi thời gian hay cổng khởi hành,… thì thường những thông báo này là
Attention passengers on Vietnam Airlines flight VN 3644 to Paris. The departure gate has been changed. The flight will now be leaving from Gate 26. (Hành khách trên chuyến bay VN 3644 đến Paris của hãng hàng không Vietnam Airlines xin lưu ý. Cổng khởi hành đã được thay đổi. Chuyến bay sẽ khởi hành từ Cổng số 26).
Bạn chỉ cần chú ý tên hãng (Vietnam Airlines), số hiệu chuyến bay của mình (VN 3644) thành phố điểm đến (Paris) và cửa khởi hành là Gate 26.
Nếu không có gì đặc biệt, những thông báo chủ yếu bạn nghe thấy thường là:
Scandinavian Airlines announce the departure of the 12.05 flight SK 526 to Stockholm. This flight is now boarding at Gate 8.” – Hãng Scandinavian Airlines xin thông báo chuyến bay SK 526 lúc 12h05 đi Stockholm đang nhận khách tại Cổng số 8.
Would passenger for the 12.10 Iberia flight IB 341 to Madrid please go at once to Gate 16 where this flight is now boarding.” – Hành khách trên chuyến bay IB 341 lúc 12h10 của hãng Iberia đến Madrid vui lòng đến Cổng số 16 để làm thủ tục lên máy bay.
Bạn có thể thấy mặc dù những thông báo trên là khác nhau nhưng đều chứa các thông tin liên quan đến các từ khóa mà Aone cung cấp ở trên. Vì vậy, chỉ cần chuẩn bị kỹ càng những thông tin trên là bạn đã có thể năm bắt được tất cả thông báo của các hãng rồi.

Phù, chúng ta đã hoàn thành thủ tục check in tại sân bay, các bạn hãy cùng Trung tâm Anh ngữ Aone lên máy bay tại bài viết tiếp theo nhé!
AoneJSC sưu tầm

Share on Google Plus

Giới thiệu Unknown

Trung tâm Anh ngữ và Bồi dưỡng văn hóa Aone trực thuộc Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone, cung cấp các khóa học tiếng Anh với sự hướng dẫn của Giáo viên nước ngoài; bồi dưỡng học sinh các môn Toán, Lý, Hóa khối Trung học phổ thông và các khóa kỹ năng mềm do những Chuyên gia hàng đầu trực tiếp giảng dạy.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét