Đăng ký

Tranh luận về việc tách thi THPT Quốc gia với thi đại học

Aone JSC - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đề xuất nên tách kỳ thi THPT Quốc gia với thi đại học, trên cơ sở giao quyền tự chủ trong phương thức tuyển sinh cho các trường đại học.

Có nên tách thi THPT Quốc gia với thi đại học?

Tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 21.8, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình chỉ ra nhiều kết quả tốt và cả hạn chế của giáo dục năm qua. Trong đó, vấn đề ông nhấn mạnh nhất là kỳ thi THPT quốc gia với hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Ông bày tỏ băn khoăn: “Thi THPT là đánh giá đa số, để công nhận tốt nghiệp cho học sinh sau 12 năm học. Còn thi đại học là tuyển các em có năng lực vào từng ngành nghề. Vì thế lấy kết quả thi phổ thông để xét tuyển đại học "sẽ rất khó".

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình. 
Ảnh: Bích Hà

Từ đó, ông Bình đề xuất: “Việc tuyển sinh đại học phải là của các trường. Tùy theo yêu cầu, đặc thù của mình mà các trường đại học sẽ có cách tuyển riêng”.

Tuy nhiên, cũng tại hội nghị này, lãnh đạo của nhiều địa phương lại cho rằng nên giữ nguyên phương án kỳ thi “2 trong 1” như năm nay, không nên thay đổi nhiều sẽ gây khó cho cả học sinh và giáo viên.

"Tôi đánh giá kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã thành công. Tôi đề nghị giữ ổn định phương thức thi, chỉ điều chỉnh khâu kỹ thuật để tránh những thay đổi lớn, gây khó khăn cho địa phương” - ông Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nêu quan điểm.

Ông Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, phương thức thi THPT Quốc gia 2017 là đổi mới thành công, dù vẫn còn một số bất cập kỹ thuật. Ông kiến nghị Bộ GDĐT nên để môn thi tổ hợp là 1 bài thi, chứ không tách riêng ra các môn như năm nay.

Các trường ĐH chịu trách nhiệm trong tuyển sinh

Trước những ý kiến trái chiều về kỳ thi THPT Quốc gia, tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá, kỳ thi năm nay khá nhẹ nhàng. "Bộ Giáo dục ngày xưa được mệnh danh là "Bộ Thi" thì đến năm nay đã bớt được cái tên này đi".

Trên cơ sở thành công của kỳ thi năm nay, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GDĐT tiếp tục rút kinh nghiệm, có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật, tập trung nâng cao chất lượng khâu ra đề trong kỳ thi của năm tiếp theo.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GDĐT bàn bạc với các trường xem xét việc “có nên nhất thiết chia nhỏ các bài thi tổ hợp ra thành từng môn để phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ hay không. Vì như thế công tác ra đề, in đề, tổ chức thi rất phức tạp, thí sinh mệt mỏi”.

Về chuyện tuyển sinh đại học, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đó là việc của các trường ĐH. Kỳ thi THPT quốc gia chỉ cung cấp dữ liệu để các trường tham khảo tuyển sinh chứ không phải là căn cứ duy nhất.

Phó Thủ tướng nêu rõ: “Tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường ĐH, CĐ nên không thể năm nào các trường cũng kêu vì thí sinh ảo. Ở các nước phương Tây, một sinh viên có thể nhận được thư mời nhập học, học bổng từ rất nhiều trường nhưng em đó cũng chỉ nhập học một trường. Tôi đề nghị các đồng chí phải tất cả vì học sinh”. 

Aone JSC ( theo Đặng Chung - báo Lao Động )
Share on Google Plus

Giới thiệu Unknown

Trung tâm Anh ngữ và Bồi dưỡng văn hóa Aone trực thuộc Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone, cung cấp các khóa học tiếng Anh với sự hướng dẫn của Giáo viên nước ngoài; bồi dưỡng học sinh các môn Toán, Lý, Hóa khối Trung học phổ thông và các khóa kỹ năng mềm do những Chuyên gia hàng đầu trực tiếp giảng dạy.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét