Đăng ký

Kinh Nghiệm Học Giao Tiếp

Aone JSC - Trình độ tiếng Anh của mình thì cũng thường thôi nhưng kinh nghiệm đi học thì phong phú lắm vì đã từng học qua rất nhiều trung tâm học tiếng anh rồi nên cũng muốn ngồi đây có đôi lời chia sẻ với các bạn. Bởi vì đã từng nghe qua một số thanh niên chém gió rằng học tiếng Anh giao tiếp không cần ngữ pháp làm mình cảm thấy rất khó chịu. Vì thế mình viết bài này để có thêm sự tham khảo cho các bạn về học tiếng Anh giao tiếp dưới góc nhìn của mình.
1. Em học tiếng Anh coi như là bắt đầu và muốn học Giao tiếp luôn?
Loại này phải nọc ra đánh ngay vì chưa học bò đã lo học chạy. Mình đã nêu một danh sách các lớp học rồi, xem cho thật kỹ:


Ngữ pháp Cơ bản

Nghe - Nói Cơ bản
Giao tiếp Cơ bản
Viết Cơ bản


Nhưng, viết 4 cái này ngang nhau không có nghĩa là học cái gì trước cũng được. Tất cả đều phải bắt đầu từ Ngữ pháp và Từ vựng. Khóa Ngữ pháp Cơ bản thường là bao gồm dạy từ luôn nhưng nói thật là hơi ít. Còn khóa Nghe - Nói Cơ bản và Giao tiếp Cơ bản thì khá giống nhau, khác ở chỗ Nghe thì người ta cho nghe theo giáo trình và Nói thì cho học bài bản Từ vựng và Mẫu câu (nhưng vì thế thời gian thực hành trên lớp lại ít đi nên lớp này có lẽ là hơi giáo điều); còn khóa Giao tiếp thì chả cần theo giáo trình, cứ chủ đề nào thì tìm bài nghe liên quan cho nghe xong cả lớp nói. Nhưng hai khóa này nhìn chung vẫn giống ở chỗ để Nói được thì cần cấu trúc câu cần thiết và từ vựng liên quan. Chỗ này thì sẽ có handout, slide cẩn thận để học sinh học, không cần nhiều, chỉ cần mỗi lần 10 từ, 5 câu là ngon lành.



Vì vậy khóa đầu tiên phải học là Ngữ pháp (bao gồm Từ vựng) sau đó mới đến Nghe (xem có lớp nào học Nghe riêng không không biết) rồi đến Ngữ âm (thường dạy trong 10 buổi, khá nhiều lớp). Hết đám này mới sang học Giao tiếp được. Vì lúc này Từ vựng và Ngữ pháp đã kha khá, đủ để nói 30' đổ lên không nghỉ. Như thế đi học mới hiệu quả, chứ "0 tròn như quả trứng gà" thì biết gì mà nói, hay là đi học lớp giao tiếp bằng tay và chân? Mình cực ghét thể loại tư vấn bậy bạ xong đi học gặp một đống kiến thức cơ bản thiếu be bét. Giáo viên hỏi sao không học cho Từ vựng và Ngữ pháp khá lên rồi đi học thì bảo các bạn trung tâm tư vấn vào học luôn.


Không có mấy cái mình bảo thì vào lớp Giao tiếp là thành diện bò lạc, chậm tiến đấy!


2. "Em học từ và ngữ pháp giỏi lắm rồi mà giao tiếp kém."

Cái này quá bình thường, hỏi thử 100 thằng ôn Khối D thì 90 thằng giao tiếp chả ra làm sao dù có thể điểm thi cao ngất đấy. Quan trọng là học gì thi nấy, có ai học Nghe, Phát âm đâu. Các bạn cần "giỏi gì thì đi học nấy", nhưng phải có cái nền!
Có nền như trên mình đã nói thì đi học Giao tiếp, Nghe - Nói được rồi. Còn học như thế nào thì mình xin nói như sau:


Đầu tiên, phải biết ghép từ và câu để có thể ứng biến. Từ thì nhiều nhưng các câu mình biết chủ yếu là cho môn Ngữ pháp và Viết thì khó dùng cho Nói. Câu học ở đâu thì lên mạng tìm các trang chuyên về Nghe - Nói, bọn Tây nó ghi âm và đưa cả transcript lên đấy, học từ đó chứ đâu. Câu để nói đơn giản hơn nhiều so với câu để viết nên học cũng nhanh hơn. Một chủ đề như Leisure Activities tra ra có mà 3-4 tờ tha hồ thích dùng mẫu câu nào cũng được. 


Tiếp, đương nhiên là phải bật được một đống kiến thức trong mồm mình ra. Việc này có thể tự làm ở nhà hoặc nếu như ở lớp của mình thì mình vác ra giữa lớp, nói cho được thì thôi. Qua được mấy buổi đầu xấu hổ thì vài bữa sau là tự tin lên ngay. Ai cũng có thời gian đầu bị đông cứng, còn khi đã khá rồi thì vô tư, lúc đó thầy chỉ là người cung cấp tiêu đề còn nội dung các bạn tự phát triển. Nhưng phải kiếm lớp, nhóm ít người thôi nhé. 



Ngày xưa mình đi học giáo viên có dạy nội dung mấy đâu, toàn mình với mấy đứa dám nói trong lớp đó tự phát triển lên. Ai cũng bảo phải có này có kia mới nói được, NHẦM TO, quan trọng là mình đã dám nói trước mặt nhiều người thì mình sẽ có ý thức tìm kiếm từ và ý tưởng cần thiết. Lúc đó chả cần ai dạy, chỉ cần ông thầy sửa giúp chỗ sai thôi và lúc này ổng chỉ làm một việc là tổ chức hoạt động thay vì phải đi động viên từng người kiểu học đi, cho chủ đề trước, tìm từ đi,... 



Kế đến, đã qua được những ngày tháng đen tối rồi thì sẽ có phản xạ tự nói và đương nhiên là tự tin hơn để giao tiếp ban đầu. Quan trọng là đã lên được mức này thì phải cố tiếp đừng để thụt lùi. Tiếc tiền đi học thì có thể tham gia một câu lạc bộ hoặc học những lớp rẻ tiền, ít người học (như mình nè) để có môi trường và có hướng dẫn. Túm lại là cần môi trường để phát huy chứ đừng để hoa mới chớm nở đã vội tàn.

Bài viết hơi dài nên mình sẽ chia sẻ trong phần tiếp theo nhé! Goodbye!!!

giữa thành công và thất bại có con sông gian khổ..trên con sông đó có cây cầu tên là sự cố gằng"

                                                                        Aone JSC (  made by Hỏi không biết - Biết không nói)
                                                                                 
                                                                                  (xin phép được edit kinh nghiệm của các tiền bối)
Share on Google Plus

Giới thiệu Unknown

Trung tâm Anh ngữ và Bồi dưỡng văn hóa Aone trực thuộc Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone, cung cấp các khóa học tiếng Anh với sự hướng dẫn của Giáo viên nước ngoài; bồi dưỡng học sinh các môn Toán, Lý, Hóa khối Trung học phổ thông và các khóa kỹ năng mềm do những Chuyên gia hàng đầu trực tiếp giảng dạy.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét