Đăng ký

Kinh nghiêm học giao tiếp ( phần 2)

 Aone JSC - Mình xin phép chia sẻ nốt quan điểm của mình về tiếng Anh giao tiếp.
3. “Em chỉ có từ còn ngữ pháp em không có?”
Có từ là tốt, không hiểu sao Từ vựng nhiều mà Ngữ pháp lại kém nhỉ? Hay là ý của bạn này là em cảm giác em nhiều từ còn cấu trúc câu em ít? Có vẻ là ít cấu trúc câu trong khi từ biết kha khá nên nghĩ vậy. Xin thưa với bạn , một khi số lượng cấu trúc câu để dùng tăng lên thì số từ tương ứng đi cùng cũng vọt lên theo cấp số nhân. Biết nhiều từ kiểu tự bản thân đánh giá chả là gì đâu! Đến lúc cấu trúc tăng 2-3 lần thì “ú ớ Việt gian” vì thiếu từ ngay.

I was born in...
This village is famous for...
I love my hometown because...
People of my town are...
When I moved to Hanoi, I felt homesick and...
Life in Hanoi is somehow different in some ways...
I miss my old days but think much about the future of my own in this city because...

Viết như trên có mà cả ngày, chủ đề chắc dễ đoán ra: Tell me about your hometown and your future plan after graduation. Do you want to stay here in Hanoi (or somewhere else) or move back to work in your hometown? Thật ra chỉ 1 câu là được nhưng mình biết nhiều người ít vốn từ hoặc cơ bản là bảo nói về quê hương đếch biết nói gì nên mình gài thêm câu 2, cũng một phần vì đa phần là sinh viên sắp ra trường nên hỏi câu này cũng hợp lý. Câu này mà hỏi mấy đứa năm nhất hoặc sống loanh quanh đấy thì không phù hợp, tùy lớp mà chỉnh đề.

Ngữ pháp Cơ bản đã được thể hiện sẵn trong bài mẫu, rõ ràng là không cần giỏi nhưng phải biết kha khá. 

Từ vựng không cần nhiều nhưng phải đủ để diễn đạt được ý đồ nói của mình, học từ Google đi, thiếu đâu tra đấy.

Vì vậy, ai bảo thiếu 1 trong 2 hoặc cả 2 đều là chuyện bình thường, có ai mà luôn đủ, thích nói gì thì nói đâu. Nhưng nếu bảo chỉ cần 1 trong 2 là loại vớ vẩn. Ngữ pháp không cần nhiều nhưng phải có nhiều mẫu câu mới nói được, không phải kiểu gọi lên nói xong nói loanh quanh thành ra nhiều người ngồi nghe ngán ngẩm. Mỗi chủ đề chỉ cần học thêm 5-7 mẫu câu thôi rồi ghép từ là được. Về nhà học thêm cho đủ 15, càng biết ít càng học được nhiều. 

Để bảo đảm học sinh có đủ vốn Ngữ pháp mình thường bắt chuẩn bị bài Nói trước khi đến lớp, trên lớp không cho cầm giấy rồi bắt nói, đang nói xen vào hỏi mấy câu (học sinh khá tự tin thì cho hỏi còn không thì mình hỏi). Xong thì tối về viết 1 bài Viết để cho nhớ. Viết được 10 câu thì hôm sau bắt ghi âm up bài lên nhóm, chỉ cần 5 câu cũng được, để cho có phản xạ. Nhiều bạn ban đầu ngại, sau thì tự tin hẳn, cơ bản là nhát thôi chứ năng lực không tệ.

Bắt học để Nói được thì mình yêu cầu phải Viết tốt. Nói 10 câu, Viết bên dưới 20 câu rồi không cho cầm giấy lên. Lúc đấy run, bí từ thì chỉ cần 50% như ở dưới xong hỏi mấy câu xem có ứng phó được không. Mẫu câu không phức tạp, chủ yếu là mấy câu kiểu như thế này.

I think...
For me, it is...
I don't like the idea because...
It is a difficult question to answer...

Không hề phức tạp, đọc qua một lần là nhớ. Nhưng phải có. Lên mạng down 3 bài Nghe kèm transcript là tha hồ vốn từ và mẫu câu. Ngày xưa mình đi học lên vèo vèo vì buổi nào, biết trước chủ đề mình cũng down về xem trước xem có mẫu câu nào dễ nhớ, áp dụng được mang lên lớp nói, nói xong về viết, lên ầm ầm. Còn thể loại trước khi đến lớp lơ mơ, trên lớp gà gật, về nhà không làm gì. Ôi!

4. “Ngữ pháp em tốt vì ôn khối D nhưng từ ít?”
"A thằng chém gió, chim lợn. "

Đùa tí! Chuyện này gặp đầy. Ngữ pháp ôn Đại học, IELTS, TOEIC giỏi đấy nhưng Giao tiếp là nói chuyện hàng ngày thì thiếu là đúng. Thiếu đâu lấp đó thôi, mình không có kinh nghiệm gì đặc biệt.

Thường chủ đề Nói chỉ loanh quanh 20 chủ đề chính, mỗi chủ đề chính có 5-6 chủ đề nhỏ để phát triển, gõ 100 Oral Topics thấy ngay. Mỗi chủ đề nhỏ cho mình 2-3 ý viết 1 đoạn ngắn ngắn là được rồi. Cứ thế phát huy, 1 tuần mần 2-3 chủ đề nhỏ 1 tháng đảm bảo khác. Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn nếu là học theo lớp hoặc nhóm. Nhóm thì chán hơn vì không có ai dẫn đội còn lớp thì đôi khi mấy thầy cô gom học sinh như gom lợn. Mình chả hiểu ai lại đi học Giao tiếp ở mấy lớp chật ních người. Thế thì thời gian đâu mà sửa cho tất cả? Ai kém, không dám nói thì lấy đâu thời gian mà cho lên thực hành? Kiếm chỗ nào mà giáo viên chỉ mặt gọi lên ấy. Nó mới bõ cái công học.

" Những con đường dẫn đến thành công không bao giờ thành lối"
                                                 Aone JSC (made by Hỏi không biết - biết không nói)
Share on Google Plus

Giới thiệu Unknown

Trung tâm Anh ngữ và Bồi dưỡng văn hóa Aone trực thuộc Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone, cung cấp các khóa học tiếng Anh với sự hướng dẫn của Giáo viên nước ngoài; bồi dưỡng học sinh các môn Toán, Lý, Hóa khối Trung học phổ thông và các khóa kỹ năng mềm do những Chuyên gia hàng đầu trực tiếp giảng dạy.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét