Đăng ký

Tiếng Anh giao tiếp

Aone JSC - Câu hỏi về tiếng Anh giao tiếp đi đâu mình cũng gặp, cũng vì những câu hỏi na ná thế này mà mình có động lực viết ra bài viết này nhằm chia sẻ quan điểm của mình vì không phải là quan điểm của ai cũng giống nhau

Mạn phép được edit lại tài liệu mà các tiền bối để lại:
Với cá nhân mình, học giao tiếp để làm gì và bắt đầu học như thế nào là hai câu hỏi đi đúng hướng nhất. 

Trong I, Robot (2004) có câu: It is the right question. Hỏi đúng thì mới có câu trả lời thích đáng.


1. Học giao tiếp để làm gì?

Talking with foreign co-workers at work?


Studying abroad in the future?

Serving customers who are foreigners?

...
Khi các bạn có một mục tiêu rõ ràng, việc học sẽ dựa trên mục tiêu đó rất nhiều. Vì đôi khi, bài học trong các giáo trình giao tiếp rất dàn trải gây căng thẳng cho người học cũng như làm tiêu tốn rất nhiều tiền bạc. Do not learn what they teach, learn what you want.



Có hai cách học, được áp dụng song song; ở đây giả sử là các bạn đang tham gia một khóa giao tiếp tại chỗ mình dạy.


a. Cần gì học nấy:

Cần tiếng Anh xin việc, mời lên Google.

Cần tiếng Anh chào hỏi, tán gẫu tại chỗ làm, mời lên Google.

Cần tiếng Anh trình bày báo cáo, mời lên Google.

=> Làm thế nào để Google hiệu quả?

1. Dùng Lạc Việt/ Google Translate dịch từ khóa.


2. Check thử Google xem kết quả tìm kiếm có chuẩn man không?

3. Nếu có vẻ okay thì "..." để loại trừ kết quả không liên quan.

4. Không okay thì gọi điện cho người thân hoặc quay lại bước 1.

Khi đã có phương pháp tìm kiếm tốt thì các bạn có thể tự học ngon lành thay vì dựa vào thầy/ cô/ bạn bè để xin giúp đỡ về tài liệu. Mình quan sát thấy đa phần các bạn học mình chưa có tinh thần tự túc là hạnh phúc như trên.

b. Bám vào một giáo trình tiếng Anh cụ thể:

Khi đi học, bản thân mình thấy có nhiều chủ đề chẳng bao giờ mình dùng. Mà không dùng thì mình ít quan tâm. Nhưng, đó là cá nhân mình thôi chứ một lớp học 10 bạn là đã có 10 môi trường làm việc khác nhau rồi; hợp với mình chưa chắc không hợp với người khác. Vì thế hãy chịu khó đọc các chủ đề dù là chán nhất vì biết đâu trong đó lại có những kiến thức mà mình cần.


Vì thế, nếu giáo trình có 15 topic thì cứ học hết 15 topic. Topic nào mình thích thì học 100% còn không thì 70%. Topic nào cũng nhiệt tình hết sức có thể thì tốt, nhưng chắc chẳng ai làm được như vậy nhỉ? Mình chưa thấy bạn nào mà 100% số buổi và 5/5 topic (mỗi khóa) lại nhiệt tình hết cả?


Một nguyên nhân nữa, các giáo trình dạy đều là do Tây biên soạn nên rất chuẩn. Khi mình học ở trình độ A, mình thấy không có gì đặc biệt nhưng khi lên B lại thấy giáo trình cũ có nhiều điểm rất hay. Mình khuyên, khi học, đừng chê bai bất cứ điều gì trong sách, thật sự các sách đều rất hay.


Phần này là phần ăn theo nói leo với phần trước. Phần trước là để trả lời cho câu hỏi 1. Còn phần này là một trong hai cách học mình khuyên các bạn. 1 là học những gì mình cần, thực dụng, 2 là học những gì trung tâm có, giáo điều. Hy vọng không bạn nào thấy lạc đề.!


2. Bắt đầu học như thế nào?



Đây là câu hỏi tối cần thiết nhất. Tại sao? Vì rất nhiều bạn khi học mình bị mất gốc ngữ pháp và vốn từ vựng rất hạn chế mà đã nhảy ngay vào học giao tiếp. 

1. Đi học các lớp ngữ pháp trình độ thấp.


2. Ít nhất nên học hết Intermediate hoặc phải già hẳn phần Pre-Intermediate.


Level Elementary khoảng 500 từ vựng, Pre-Intermediate khoảng 1,000 từ vựng. Càng nhiều từ vựng thì càng dễ học giao tiếp.



Và đừng bao giờ cho rằng ngữ pháp không quan trọng. Những bạn nào còn viết "I will to go"  có nói được thì cũng cần xem lại.

Khi đã hòm hòm cả ngữ pháp và từ vựng thì học giao tiếp rất nhanh lên vì khi đó các bạn sẽ được nhồi nhét khá nhiều kiến thức ngữ âm và mẫu câu dùng cho hội thoại. Nếu bị hổng từ vựng và ngữ pháp thì việc tiếp thu các kiến thức trên sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Đôi khi mình phải dẹp hẳn một số phần hội thoại để chỉ sử dụng các mẫu câu đơn giản nhất.

Khi đang học các khóa ngữ pháp (và từ vựng) cơ bản, nên luyện đọc các từ sao cho đúng, tra từ sẽ rất mất thời gian nhưng việc này là cần thiết để tránh phát âm sai những từ cơ bản nhất. Kiểu gì các bạn cũng phải sửa cách đọc, nhưng ở lớp chỉ sửa được một số thôi, tốt nhất ngay từ khi đang ở zero, chịu khó tra các từ điển Cambridge, Oxford, v.v. để luyện chuẩn từ đầu.



Ngoài ra, một trong những kỹ năng bổ trợ quan trọng nhất cho giao tiếp, đó chính là Writing.

"Đi ngược lại với đám đông có nghĩa là bạn cực kì thông minh hoặc cực kì ngu dốt.".

                                                                      Aone JSC ( made by Hỏi không biết - Biết không nói )
Share on Google Plus

Giới thiệu Unknown

Trung tâm Anh ngữ và Bồi dưỡng văn hóa Aone trực thuộc Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone, cung cấp các khóa học tiếng Anh với sự hướng dẫn của Giáo viên nước ngoài; bồi dưỡng học sinh các môn Toán, Lý, Hóa khối Trung học phổ thông và các khóa kỹ năng mềm do những Chuyên gia hàng đầu trực tiếp giảng dạy.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét