Đăng ký

Học Nói Thuở Còn Thơ

Aone JSC - Hồi còn mới học tiếng Anh, mình có một tật xấu là rất lười học ngữ pháp nhưng lại rất thích đọc và nghe những mẩu truyện cười bằng tiếng anh. Bà chị học cùng lớp của mình thấy thế liền bảo rằng: " Mày học như thế thì tiến bộ sao được, học chắc ngữ pháp trước đi rồi hãy học nói sau". Nhưng mình không đồng ý với cách nghĩ của bà ý và mình xin chia sẻ một số phương pháp học của mình như sau:


Ngữ Pháp

Kỹ năng Nói có thể được luyện ngay khi đang học ngữ pháp trên lớp. Cách học đơn giản nhất là đọc to những bài tập mình vừa làm. Hiển nhiên là không có đĩa nghe để kiểm tra nên cách này phải có bạn học cùng hoặc có thầy sửa.

Ai có căn bản phát âm rồi thử cách này cũng rất hay. Đừng nghĩ học kha khá rồi thì mấy cái này trở nên đơn giản. Đôi khi có những chỗ nối âm, phủ định mình nghĩ là ngon ăn mà đọc lên thì sai be bét đấy, đặc biệt mấy câu căn bản.

Thường thì mình sẽ luyện đọc bằng cách tự ghi âm, tự kiểm tra. Tai mình đôi khi nghe chính mình nói nó sẽ giả vờ bị điếc ở một số chỗ, mặc nhiên coi lỗi sai là đúng. Trắng đen cứ tự thu âm sẽ rõ, mình sửa được rất nhiều lỗi nhờ thế.

Từ Vựng

Đầu tiên là phải đọc to từ mình vừa học và có từ điển để kiểm tra. Mình hay gom những từ có cùng một số âm giống nhau lại để đọc một thể. Kết hợp với xem video của BBC để bứt phá khoản phát âm, tập trung 1 tháng là ổn rồi.

Tiến bộ hơn thì dùng flashcard, bốc một từ lên và miêu tả bằng tiếng Anh để một ai đó đoán. Cách này tưởng dễ mà khó nếu không giới hạn số từ trong một danh sách nhất định. Có thể thử bằng cách dùng từ đồng nghĩa, trái nghĩa.

Cách phổ biến và hiệu quả nhất có lẽ là đặt câu. Cách này thì trình thấp/ cao đều dùng được. Mình đã áp dụng với cả trẻ con lẫn người lớn. Cứ cho một từ, bắt đặt một câu ngay lập tức thì khả năng nói tăng rất nhanh.


Nghe

Học Nói bằng cách Nghe có lẽ hơi ảo. Nhưng thực tế, hợp lý và hiệu quả. Lý do cơ bản nhất là ở chỗ mình có tài liệu nghe giọng chuẩn để tự check. Bảo đảm chuẩn không cần chỉnh, chứ như tự nói thì hơi khó để kiểm tra độ chính xác.

Xịn hơn thì mình áp dụng cách nghe đài một câu, ấn dừng, và tự phản hồi một câu. Mình thường xem phim và trả lời lời thoại của chính diễn viên. Cái này là tăng khả năng phản xạ. Tránh kiểu nghe thì hiểu mà trả lời cứ ấp a ấp úng.

Cách này sẽ giúp các bạn luyện được cả 3 yếu tố, Naturally, Fluently và Accurately. Tài liệu mình khuyên dùng là bài nghe của các trình độ thi PET, FCE, CAE và IELTS. Riêng TOEIC và TOEFL mình không rành nên bỏ hai chú này.

" Tôi có những nguyên tắc riêng của chính mình, vì vậy bạn đừng có đánh giá tôi theo suy nghĩ riêng của bạn"
  
                                                              Aone JSC ( made by hoikhongbietbietkhongnoi)
                                                                         
Share on Google Plus

Giới thiệu Unknown

Trung tâm Anh ngữ và Bồi dưỡng văn hóa Aone trực thuộc Công ty cổ phần giải pháp tổng hợp Aone, cung cấp các khóa học tiếng Anh với sự hướng dẫn của Giáo viên nước ngoài; bồi dưỡng học sinh các môn Toán, Lý, Hóa khối Trung học phổ thông và các khóa kỹ năng mềm do những Chuyên gia hàng đầu trực tiếp giảng dạy.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét